Vốn điều lệ tối thiểu của công ty cổ phần | ĐẦU TƯ GLOBAL - ĐỒNG HÀNH CÙNG DOANH NGHIỆP
Vốn điều lệ tối thiểu của công ty cổ phần

Vốn điều lệ tối thiểu của công ty cổ phần

Công ty cổ phần là loại hình doanh nghiệp phổ biến trên thế giới cũng như ở Việt Nam hiện nay. Khi thành lập công ty chúng ta phải đảm bảo đầy đủ nguồn vốn cũng như điều kiện khác nhau. Nó sẽ trở thành nền tảng vững chắc cho quá trình hoạt động sau này. Vậy bạn biết gì vốn điều lệ tối thiểu của công ty cổ phần? Bài viết sau Global T&G sẽ chia sẻ thông tin chi tiết về vấn đề này nhé.

Giới thiệu về vốn điều lệ của công ty cổ phần

Tại thời điểm đăng ký thành lập doanh nghiệp, vốn điều lệ thành lập công ty cổ phần chính là tổng giá trị mệnh giá các loại cổ phần đã đăng ký mua. Nó được chia thành những phần bằng nhau và ghi cụ thể trong Điều lệ công ty. Trong quá trình hoạt động kinh doanh nguồn vốn này có thể thay đổi.

Tuy nhiên khi muốn tăng hoặc giảm vốn điều lệ, chúng ta phải tiến hành thủ tục thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp với cơ quan có thẩm quyền. Đồng thời các cổ đông trong công ty cũng phải chịu trách nhiệm trong phạm vi số vốn mà mình đã đóng góp nếu có vấn đề xảy ra.

Vốn điều lệ tối thiểu của công ty cổ phần

Vốn điều lệ của công ty cổ phần chính là tổng giá trị mệnh giá các loại cổ phần đã đăng ký mua

Mức vốn điều lệ tối thiểu khi thành lập công ty cổ phần

Trên thực tế, pháp luật Việt Nam không quy định vốn điều lệ tối thiểu của công ty cổ phần là bao nhiêu khi đăng ký ngành nghề kinh doanh bình thường. Theo đó, cá nhân, tổ chức có thể tự do quyết định mức vốn điều lệ cụ thể khi đăng ký thành lập công ty dựa trên các yếu tố sau:

  • Khả năng tài chính ở thời điểm hiện tại.
  • Quy mô và phạm vi hoạt động của công ty.
  • Chi phí vận hành, quản lý của công ty sau khi thành lập.
  • Dự án sẽ ký kết với các đối tác, khách hàng.

Bên cạnh đó, việc xác định vốn điều lệ vào ngành nghề kinh doanh của doanh nghiệp. Đối với những ngành nghề có quy định về vốn pháp định và ký quỹ thì chúng ta cũng phải đáp ứng đủ yêu cầu của pháp luật.

Ngành nghề kinh doanh yêu cầu vốn pháp định

Vốn pháp định là số tiền vốn tối thiểu để thành lập doanh nghiệp theo quy định của nhà nước. Nó chỉ được áp dụng cho một số lĩnh vực kinh doanh nhất định hiện nay. Trong trường hợp này, vốn điều lệ của công ty không được thấp hơn mức vốn pháp định. Nhà nước không quy định số vốn tối đa là bao nhiêu.

Ngành nghề kinh doanh yêu cầu ký quỹ

Vốn ký quỹ nằm trong số vốn bắt buộc. Theo đó, doanh nghiệp phải có một khoản tiền ký quỹ thực tế trong ngân hàng để đảm bảo quá trình hoạt định về sau. Trong trường hợp này công ty bạn cần đưa ra tài liệu chứng minh đã ký quỹ số tiền mà pháp luật quy định. Mức ký quỹ cụ thể cho từng ngành nghề cũng được quy định rõ trong văn bản pháp luật.

Vốn điều lệ tối thiểu của công ty cổ phần

Ngành nghề kinh doanh yêu cầu ký quỹ

Thủ tục góp vốn điều lệ cho công ty cổ phần

Trong thời gian hạn 90 ngày kể từ khi được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp. Các cổ đông trong công ty phải thanh toán đầy đủ số cổ phần đã đăng ký mua. Sau thời hạn này nếu cổ đông chưa thanh toán hoặc mới chỉ thanh toán được một phần thì sẽ giải quyết như sau:

  • Cổ đông không có quyền được nhượng quyền mua số cổ phần đó cho bất kỳ người nào khác.
  • Cổ đông có quyền biểu quyết, nhận lợi tức tương ứng với số cổ phần đã thanh toán. Đối với phần chưa thanh toán thì không được chuyển quyền mua cho người khác.
  • Số cổ phần chưa thanh toán được gọi là cổ phần chưa bán và chỉ Hội đồng quản trị mới có quyền chào bán.
  • Doanh nghiệp phải điều chỉnh vốn điều lệ bằng giá trị mệnh giá của số cổ phần đã thanh toán. Đồng thời thay đổi cổ đông góp vốn trong 30 ngày.

Vốn điều lệ tối thiểu của công ty cổ phần

Thủ tục góp vốn điều lệ cho công ty cổ phần

Hình thức góp vốn trong công ty cổ phần

Khi thủ tục đăng ký thành lập công ty hoàn thiện, các thành viên có thể thực hiện việc góp vốn bằng tiền mặt hoặc tài sản. Với hình thức góp vốn bằng tiền mặt bạn sẽ tiến hành chuyển tiền trực tiếp qua tài khoản của công ty.

Tuy nhiên tài khoản của doanh nghiệp phải được đăng ký với Sở Kế hoạch và Đầu tư nơi đang đặt trụ sở chính. Bên cạnh đó, khi góp vốn bằng tài sản chúng ta cũng phải làm thủ tục theo quy định chung của pháp luật. Như vậy số vốn đóng góp vào mới đảm bảo tính hợp pháp và sử dụng đúng mục đích kinh doanh.

>>>CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM: Thành lập công ty cổ phần cần bao nhiêu vốn

Vốn điều lệ tối thiểu của công ty cổ phần

Hình thức góp vốn trong công ty cổ phần

Lời kết

Trên đây là những thông tin liên quan đến vốn điều lệ tối thiểu của công ty cổ phần mà chúng tôi muốn chia sẻ đến bạn đọc. Trong trường hợp cá nhân, tổ chức đang muốn thành lập doanh nghiệp thì nên tham khảo để có thêm kinh nghiệm hữu ích.

Ngoài ra bạn có thể nhờ cậy đến sự hỗ trợ của dịch vụ thành lập công ty trọn gói tại GLOBAL T&G. Chúng tôi sẽ tư vấn tận tình nhất về tất cả các vấn đề về hồ sơ, luật, dịch vụ khai thuế, vốn… Thời gian hoàn thành dịch vụ rất nhanh chóng với chi phí cực kỳ hợp lý chắc chắn sẽ làm hài lòng mọi khách hàng.

XEM THÊM:

Thông tin liên hệ:

CÔNG TY TNHH TƯ VẤN ĐẦU TƯ GLOBAL T&G

Chia sẻ

Anh/Chị đang cần hỗ trợ tư vấn dịch vụ?

Đừng ngần ngại! hãy để lại thông tin, ĐẦU TƯ T&G sẽ liên hệ với bạn.